THỜI GIAN TRÔI

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

TỪ ĐIỂN ONLINE


Tra theo từ điển:



WEB TIN TỨC - GIẢI TRÍ

THỜI TIẾT VIỆT NAM

Thủ đô Hà Nội
Ha Noi

Cố đô Huế
Co Do Hue

Tp Hồ Chí Minh
Ho Chi Minh

Tp Ðà Nẵng
Da Nang

CẬP NHẬT THÔNG TIN

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    GA LÝ 10CB HK2 CHỈNH 2017

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lâm Quốc Thắng (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:06' 27-03-2017
    Dung lượng: 288.8 KB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người

    Chương IV. CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN
    Tiết 48 - 49 : ĐỘNG LƯỢNG. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG
    Ngày soạn: 2/12/2016
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức :
    - Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất ( tính chất vectơ) và đơn vị xung lượng của lực.
    - Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo động lượng.
    - Từ định luật Newton suy ra định lý biến thiên động lượng.
    - Phát biểu được định nghĩa hệ cô lập
    - Phát biểu được định luật bảo tòan động lượng.
    2. Kỹ năng : - Vân dụng được định luật bảo tòan động lượng để giải quyết va chạm mềm.
    - Giải thích bằng nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
    3. Thái độ: Rèn thái độ tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực nghiên cứu các vấn đề mới trong khoa học
    II. CHUẨN BỊ
    1. Giáo viên : - Đệm khí.
    - Các xe nhỏ chuyển động trên đệm khí.
    - Các lò xo( xoắn, dài).
    - Dây buộc.
    - Đồng hồ hiện số.
    2. Học sinh : Ôn lại các định luật Newton.
    III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
    1. Ổn định lớp: (1 phút)
    2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài mới
    Tiết 1
    3-1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm xung lượng của lực và động lượng.
    TG
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    35 phút
    

    Yêu cầu học sinh tìm ví dụ về vật chịu tác dụng lực trong thời gian ngắn.


    Yêu cầu học sinh nêu ra kết luận qua các ví dụ.



    Nêu và phân tích khái niệm xung lượng của lực.


    Nêu điều lưu ý về lực trong định nghĩa xung lượng của lực.
    Yêu cầy học sinh nêu đơn vị của xung lượng của lực.



    Nêu bài toán xác định tác dụng của xung lượng của lực.
    Yêu cầu hs nêu đ/n gia tốc.
    Giới thiệu khái niệm động lượng.
    Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa và đơn vị động lượng.
    Yêu cầu học sinh cho biết hướng của véc tơ động lượng.
    Yêu cầu hs trả lời C1, C2.
    Hướng dẫn để học sinh xây dựng phương trình 23.3a.
    Yêu caùu học sinh nêu ý nghĩa của các đại lượngtrong phương trình 23.3a.

    Hướng dẫn học sinh làm bài tập thí dụ.
    Yêu cầu học sinh nêu ý nghia cảu cách phạt biểu khác của định luật II Newton.
    

    Tìm ví dụ và nhận xét về lực tác dụngh và thời gian tác dụng của lực trong từng ví dụ.


    Đưa ra kết luận qua các ví dụ đã nêu.



    Ghi nhận khái niệm.





    Ghi nhận điều kiện.

    Nêu đơn vị.



    Viết biểu thức định luật II.
    Nhắc lại biểu thức đ/n 


    Nêu định nghĩa động lượng.

    Nêu đơn vị động lượng.

    Nêu hướng của véc tơ động lượng.
    Trả lời C1 và C2

    Xây dựng phương trình 23.3a.


    Phát biểu ý nghĩa các đại lượng trong phương trình 23.3a.


    Vận dụng làm bài tập ví dụ.

    Nêu ý nghĩa của cách phát biểu khác của định luật II.
    I. Động lượng.
    1. Xung lượng của lực.
    a) Ví dụ.
    + Cầu thủ đá mạnh vào quả bóng, quả bóng đang đứng yên sẽ bay đi.
    + Hòn bi-a đang chuyển động nhanh, chạm vào thành bàn đổi hướng.
    Như vậy thấy lực có độ lớn đáng kể tác dụng lên một vật trong khoảng thời gian ngắn, có thể gây ra biến đổi đáng kể trạng thái chuyển động của vật.
    b) Xung lượng của lực.
    Khi một lực tác dụng lên một vật trong khoảng thời gian (t thì tích (t được định nghĩa là xung lượng của lực  trong khoảng thời gian (t ấy.
    Ở định nghĩa này, ta giả thiết lực  không đổi trong thời gian ấy.
    Đơn vị của xung lượng của lực là N.s
    2. Động lượng.
    a) Tác dụng của xung lượng của lực.
    Theo định luật II Newton ta có :
    m=  hay m= 
    Suy ra m- m = (t
    b) Động
     
    Gửi ý kiến

    TIN TỨC HẰNG NGÀY