THỜI GIAN TRÔI

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

TỪ ĐIỂN ONLINE


Tra theo từ điển:



WEB TIN TỨC - GIẢI TRÍ

THỜI TIẾT VIỆT NAM

Thủ đô Hà Nội
Ha Noi

Cố đô Huế
Co Do Hue

Tp Hồ Chí Minh
Ho Chi Minh

Tp Ðà Nẵng
Da Nang

CẬP NHẬT THÔNG TIN

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    SKKN GIẢI BT ĐỘNG LƯỢNG

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lâm Quốc Thắng (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:45' 07-03-2018
    Dung lượng: 849.0 KB
    Số lượt tải: 46
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC

    TÓM TẮT ĐỀ TÀI 2
    GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 3
    PHƯƠNG PHÁP 4
    Khách thể nghiên cứu 4
    Thiết kế nghiên cứu 5
    Quy trình nghiên cứu 6
    Đo lường và thu thập dữ liệu 7
    PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 7
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 9
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 10
    PHỤ LỤC 11


    TÊN ĐỀ TÀI
    HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP GIẢI BÀI TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG BẰNG CÁCH PHÂN LOẠI VÀ ĐƯA RA PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LỚP 10CB6 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG

    Nhóm nghiên cứu:
    Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Văn Luỹ – Trường THPT Quang Trung, Gò Dầu , Tây Ninh – Sở Giáo dục và Đào tạo Tây ninh


    TÓM TẮT ĐỀ TÀI
    Môn Vật lý là môn khoa học nghiên cứu những sự vật, hiện tượng xãy ra hàng ngày, có tính ứng dụng thực tiễn cao. Để học tốt môn vật lý,học sinh phải có một thái độ học tập nghiêm túc, có tư duy sáng tạo về vấn đề đặt ra thì mới tìm ra hướng giải quyết phù hơp.

    Trong phần cơ học vật lý 10, động lượng là một khái niệm Vật lý trừu tượng đối với học sinh. Trong các bài toán có ứng dụng định luật bảo toàn động lượng, học sinh thường gặp khó khăn trong việc biểu diễn các vectơ động lượng và còn hạn chế trong việc vận dụng toán học vào bài toán vật lý. Mặc khác, động lượng cũng là một đại lượng có tính tương đối phụ thuộc vào hệ quy chiếu, học sinh thường quên đặc điểm này nên hay nhầm lẫn khi giải bài tập.
    Từ những hạn chế và khó khăn nêu trên, chúng tôi đã nghiên cứu, phân loại và đưa ra phương pháp giải các bài tập về các định luật bảo toàn động lượng để nâng cao kỹ năng giải bài tập cho học sinh lớp 10CB6 trường THPT Quang Trung.
    Nghiên cứu được tiến hành trên học sinh lớp 10CB6 trường THPT Quang Trung là lớp thực nghiệm và lớp 10CB5 là lớp đối chứng. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng tốt đến kỹ năng giải bài tập của học sinh lớp 10CB6 về định luật bảo toàn động lượng.
    Điểm trung bình trước tác động:
    + Lớp thực nghiệm: 6,167
    + Lớp đối chứng: 5,647
    Điểm trung bình sau tác động:
    + Lớp thực nghiệm: 7.833
    + Lớp đối chứng: 6,647
    Kết quả kiểm tra T_test cho thấy: p = 0.00013 < 0.05
    Dữ liệu cho thấy sự khác biệt lớn đối với điểm trung bình của bài kiểm tra trước và sau tác động. Điều đó chứng minh khi sử dụng giải pháp phân loại và đưa ra phương pháp giải các bài tập cơ bản về định luật bảo toàn động lượng đã làm tăng kết quả giải bài tập cho lớp 10CB6 trường TPPH Quang Trung.
    GIỚI THIỆU
    1. Hiện trạng
    Qua quá trình giảng dạy chương trình Vật lý lớp 10 ở trường THPT Quang Trung chúng tôi nhận thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập về động lượng đặc biệt là các bài toán áp dụng định luật bảo toàn động lượng. Học sinh gặp khó khăn trên là do những nguyên nhân sau::
    + Học sinh chưa vận dụng được định luật bảo toàn động lượng vào các bài toán cụ thể.
    + Học sinh mất căn bản toán học đặc biệt là các phép tính về vectơ.
    + Kỹ năng giải bài tập của học sinh còn yếu.
    + Bản thân học sinh không chịu khó học hỏi, tìm hiểu kiến thức mới.
    Để giúp học sinh củng cố về kiến thức tón học và biết cách vận dụng định luật bảo toàn động lượng vào các bài toán cụ thể, chúng tôi đã chọn giải pháp phân loại và đưa ra phương pháp giải toán về định luật bảo toàn động lượng.
    2. Giải pháp thay thế
    Nhằm nâng cao chất lượng giải toán của học sinh, thay vì để học sinh vận dụng lý thuyết để giải bài tập thì giáo viên hướng dẫn học sinh phân loại và đưa ra phương pháp giải toán về định luật bảo toàn động lượng.
    3. Những nghiên cứu gần đây
    Vấn đề sử dụng giải pháp phân loại và đưa ra phương pháp giải các bài tập cơ bản về định luật bảo toàn động lượng đã có nhiều bài viết trình bày. Ví dụ:
    - Tìm hiểu nội dung kiến thức cơ bản về định luật bảo toàn động lượng của Phạm Đức Cường, Trường ĐHSP TPHCM.
    - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về định luật bảo toàn động lượng thông qua các câu hỏi định hướng tư duy của Nguyễn Trường Giang, Trường Đại học Giáo dục.
    Những giải pháp này có tác dụng nâng cao kết quả học tập của học sinh nhưng chưa phù hợp với học sinh phổ thông nên chúng tôi đã kết hợp và đã
     
    Gửi ý kiến

    TIN TỨC HẰNG NGÀY